Thời trang những năm 1980 – 1990
28/07/2010
Email
In
Pdf


Bài liên quan:Thời trang thập niên 1990 – 2000


Những thay đổi trong thế giới thời trang

Ý tưởng cho rằng ngành công nghiệp thời trang sẽ không còn khả năng đưa ra các xu hướng cho khách hàng của mình đã xuất hiện trong một khoảng thời gian. Những phát triển trong ngành công nghiệp thời trang trong khoảng từ thập niên 1980 và năm 2000 đã chứng minh điều đó. Trước thập niên 1970, những học giả viết về thời trang hay đồng ý với nhau rằng các xu hướng thời trang thường bắt đầu bằng sự chấp nhận những tinh hoa của phong cách thời trang thuộc giới thượng lưu, rồi sau đó những phong cách này sẽ từ từ trở nên ít đắt đỏ hơn. Thường thì những người giàu có khơi nguồn các phong cách thời trang là những khách hàng quen thuộc của các nhà thiết kế trang phục haute couture. Vào  thập niên 60, khi mà dòng chảy thời trang chính thống bắt đầu bắt tay với phong cách hippi và giới trẻ nổi loạn, thì có một khái niệm cho rằng có một số yếu tố thời trang xuất phát từ giai cấp thấp nhất ảnh hưởng ngược trở lên.

 

Ban đầu, số lượng phong cách thời trang đường phố gâỵ ảnh hưởng và những nhóm văn hóa thiểu số trẻ tuổi tạo ra những phong cách này tương đối ít. Nhưng sau 4 thập kỷ, phong cách thời trang văn hóa thiểu số tăng lên rất nhanh. Phân tích những nhóm thời trang này cho cuộc triễn lãm thời trang đường phố tại bảo tàng Victoria và Albert năm 1996 cho thấy rằng hầu như phân nửa trong số chúng là kết quả của sự say mê một thể loại âm nhạc nào đó, có khi là một loại âm nhạc dân tộc đặc biệt. Một nguồn cảm hứng quan trọng thứ hai của nhóm thời trang này là thể thao. Chủng tộc, dân tộc, giai cấp xã hội, sự liên minh chính trị, những mối quan tâm đến môi trường, khuynh hướng tình dục và thói quen nghiện ngập đã liên kết các nhóm lại với nhau. Khi phong cách đường phố tăng lên với số lượng nhiều, những thành viên trong nhóm có thể nhận ra nhau dễ dàng thông qua trang phục.

Ngành công nghiệp thời trang, một ngành kinh doanh nguy hiểm bởi những thay đổi không thể đoán trước của thời trang, nhận ra rằng bản thân nó không còn có thể sao chép những xu hướng mới xuất phát từ những nhà thiết kế hàng đầu. Thay vào đó, những nhà sản xuất tập trung vào những phân khúc thị trường hẹp hoặc đặc thù nhắm vào khách hàng mục tiêu dựa trên các tiêu chí như khu vực địa lý, tuổi tác, tầng lớp xã hội, sắc tộc và phong cách sống. 

Chủ nghĩa hậu hiện đại

Một số học giả cho rằng: Phong trào rời xa khỏi một khuynh hướng thời trang chủ lực để đến với những phân khúc khác nhau trong thị trường thời trang có thể được giải thích bằng chủ nghĩa hậu hiện đại. “Chủ nghĩa hậu hiện đại” là tên gọi của nền văn hóa trong thời kỳ hiện tại do một số nghệ sĩ, một số nhà triết học và một số nhà khoa học xã hội đặt ra.

Những ví dụ sau đây có thể giúp minh họa một vài cách mà thời trang đương đại có thể giải thích một cho một số yếu tố của văn hóa hậu hiện đại.

Từ bỏ quyền lực – Sự phát triển của thời trang đường phố trong vai trò gây ảnh hưởng lên dòng thời trang chính thống, sự vắng mặt của một hình khối thời trang chủ lực duy nhất, và việc mặc quần áo bình thường trong hầu hết mọi hoàn cảnh được cho rằng là minh chứng của sự chối bỏ quyền lực trên cả hai phương diện luân lý xã hội và định chế thời trang.

Những nhóm văn hóa hay sắc tộc với những khác biệt không thể hòa hợp – Các phong cách thời trang mô phỏng theo trang phục dân tộc và văn hóa thiểu số trong cả hai dòng thời trang chính thống và những dòng thời trang nhóm văn hóa đóng vai trò ngày càng quan trọng trong thời trang.

Sự kếp hợp những yếu tố thời trang từ các phong cách khác nhau – Ví dụ như khuynh hướng kết hợp bốt đi bộ với váy mỏng hoặc thay đổi công năng của các vật dụng như là những chiếc ghim băng bị biến thành những món đồ trang sức.

Sử dụng các biểu tượng mà không quan tâm tới ý nghĩa truyền thống của chúng – Những nhà couture đã thiết kế ra những bộ trang phục cao cấp dựa trên những chiếc váy truyền thống của các nữ tu, thầy dòng và những nhóm người Do Thái chính thống.

Nguồn gốc của những xu hướng thời trang chính thập niên 1980 - 1990.

Thời trang hoài cổ.

Hoài cổ (Retro, viết tắt của từ Retrospective), là phong cách thời trang lấy cảm hứng từ quá khứ. Rất nhiều nhà thiết kế những năm 1980 và 1990 thích nhìn lại khoảng thời gian đã qua chứ không thích hướng tới tương lai. Những sự hồi sinh đáng kể của thập niên 80 là những chiếc áo lót có khung và váy phồng; những chiếc áo lót liền quần; những chiếc váy bó dài, những chiếc áo lót dài tới eo thời kỳ Jazz, những bộ trang phục trong thời kỳ Suy Thoái; áo vai rộng thời Thế Chiến Thứ Hai; những chiếc áo nâng ngực thập niên 1950, quần đấu bò, khăn choàng qua vai, và váy bó chẽn cùng những chiếc váy ngắn trong màu sắc chói chang từ thập niên 1960.

Một vài ảnh hưởng của các nhóm xã hội lên thời trang.

Những nguyên gốc của thời trang thượng lưu và thời trang đường phố đều có thể được tìm thấy trong thập niên 1980 và 1990.

Những khách hàng giàu có của thời trang cao cấp.

- > Những chính trị gia và các nhân vật ưu tú của xã hội 

Trong nhiều thế kỷ, gia đình hoàng tộc có những ảnh hưởng nhất định lên thời trang. Những nhân vật này liên tục thu hút sự quan tâm của công chúng, đặc biệt là những vấn đề có liên quan tới chuyện tình cảm. Lễ đính hôn và lễ cưới năm 1981 của Hoàng Tử Charles của nước Anh và Công Nương Diana Spencer đã giúp từ “Công nương Di” thành một điểm sáng trong làng thời trang. Không chỉ có những áo cưới được bắt chước theo kiểu áo cưới của bà lập tức trở nên bán chạy, mà báo chí còn liên tục săm soi tủ quần áo của bà trong suốt thập niên 1980.

Sau khi Ronald Reagan được bầu làm Tổng Thống Mỹ năm 1980, các hoạt động xã hội tại Nhà Trắng đã biến nơi đây thành một sân khấu trình diễn thời trang vô cùng phong phú. Giống như người tiền nhiệm Jackie Kennedy trước đây, Nancy Reagan bị phê phán rất nhiều vì khoản tiền mà bà dùng cho việc mua sắm. Cả Barbara Bush và Hillary Clinton đều trở thành tâm điểm chú ý của các tạp chí thời trang. Vào năm 1996, ít nhất cũng có một tác giả thời trang ghi nhận rằng bà Clinton không có “một hình ảnh rõ ràng”, còn Laura Bush thì được cho là có cá tính đơn giản và khiêm tốn.


 
- > Những người trẻ tuổi thành đạt và sinh viên quý tộc 

Nền kinh tế bùng phát của những năm 1980 đã đem lại vị thế kinh tế xã hội cao cho rất nhiều những người trẻ tuổi. Cho đến khi thị trường chứng khoán sụp đổ vào năm 1987, nhưng người trẻ thành đạt (những người làm việc trong lĩnh vực luật và kinh doanh) đã phấn đấu đạt được những vị thế cao trong xã hội. Những nam thanh niên thành đạt mặc những bộ “trang phục quyền lực” cài chéo kiểu Ý đi làm, và nữ giới thì mặc những bộ trang phục được may đo theo lối âu phục.

Những sinh viên quý tộc học tại trường cao đẳng Ivy League, những người sẽ trở nên thành đạt sau khi tốt nghiệp, và những người bắt chước họ sẽ mặc thời trang preppy, cái tên xuất phát từ các trường dự bị tư thục mà họ từng theo học trước khi vào trường cao đẳng. Phong cách thời trang preppy nhấn mạnh vào những chiếc áo khoác ngắn tay bằng vải tweed cổ điển, những chiếc váy hoặc những chiếc quần được cắt may theo kiểu xưa, những chiếc áo cánh và sơ mi được cắt theo kiểu âu, và những đôi giày bằng da chất lượng cao, giày mọi, giày có giây buộc và giày cao gót. 

Sự bất diệt của jeans xanh và tầm quan trọng của denim

Jeans tiếp tục trở thành một loại trang phục không thể thiếu trong tủ quần áo của mọi người. Thậm chí những nhà thiết kế haute couture cũng dùng chất liệu Denim. Denim đã được dùng cho áo jacket, váy và cho nguyên một bộ quần áo. Đối với những người thích trang phục jeans cũ, những nhà sản xuất đã phát triển một loại kỹ thuật để nhuộm và hoàn tất tạo nên vẻ cũ kỹ hoặc những vết xước và làm vải trông mềm đi. Được gọi là tiền wash, wash đá và wash axit, những chiếc quần jeans này và những loại jeans khác được sản xuất ra với nhiều màu khác nhau.

Quần jeans cũ được cắt ngắn tới đầu gối và được mặc như quần short. Những nhà sản xuất phát hiện ra điều này và bắt đầu bán chúng với cái tên quần jean lửng. Từ cuối thập niên 1980, giới trẻ bắt đầu mặc jeans xé te tua ở hai ống quần. Phong cách này khơi nguồn cho thời trang đường phố Paris vào năm 1985, và vào năm 1987 được hỗ trợ bởi sự hồi sinh của phong trào phản đối thời trang tại Mỹ thập niên 1960, được đông đảo mọi người biết đến qua cuộn phim ca nhạc năm 1988 của ca sĩ nhạc rock người Anh George Michael. Sau khi giới trẻ bắt đầu xuất hiện trong trang phục jeans tự xé, các nhà sản xuất bắt đầu sản xuất loại quần jeans này để bán ra.

Theo Thumbelina

Tags:

Ý kiến của bạn
Họ và Tên:
Email:
Tắt Telex Vni
Các bài mới


Các bài khác



Thế giới mẫu
Giới tính
Quốc gia
Đăng nhập bằng tài khoản của bạn trên Vifash


Quên mật khẩu? | Đăng ký?
Chuyên trang bảo trợ và hỗ trợ phát triển bởi:


Vifash, Copyright 2009 - 2012 Vietnam Fashion News
Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà Viện Nghiên cứu Da Giầy, 160 Hoàng Hoa Thám, Q. Tây Hồ, Hà Nội.
Giấy Phép Số: 200/ GP-TTĐT. Cục QL phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông Tin Và Truyền Thông.